วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สาเหตุที่ทำให้เด็กไทยร้องเพลงชาติไทยไม่ถูกต้อง

จากการเฝ้าสังเกต เพลงชาติไทย พฤติกรรมของเด็กๆในโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในต่างจังหวัด โรงเรียนนี้มีการปลูกฝังให้เด็กๆทุกคนที่มาโรงเรียน จะต้องเข้าแถวเคารพธงชาติและสวดมนต์ ก่อนขึ้นชั้นเรียนได้ตามปกติ เพื่อเป็นการปลูกฝังค่านิยมที่ดี เพื่อให้เด็กๆเกิดความสำนึกรักในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ไทย เด็กๆทุกคนจะต้องได้ยินเพลงชาติ และฝึกร้องกันตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึงประถมศึกษาปีที่หก เด็กๆอนุบาลนั้นบางคนพูดยังไม่ชัด แต่ก็มีความพยายามที่จะร้องคลอตามเนื้อเพลงไปได้จนจบเพลง ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ต้องนับถือความใจเย็นของคุณครูที่ต้อง พยายามจับเด็กๆให้เข้าแถวยืนตรง ดูแล้วเหนื่อยเหมือนการจับปูใส่กระด้ง แต่ที่น่าแปลกคือเด็กๆในชั้นประถมปลาย บางคนยังร้องเพลงชาติไทย ไม่ถูกต้องและไม่ไพเราะ แม้ว่าเพลงชาติไทย จะต้องร้องหน้าเสาธงทุกเช้า และร้องกันมานาน แต่น่าแปลกที่เด็กๆยังร้องไม่ถูกต้อง ทั้งในด้านเนื้อร้องการ ออกเสียง อักขระ พยัญชนะ คำควบกลํ้า ทำนอง และจังหวะของเพลงเนื่องจากยังไม่มีการ เรียนการสอนอย่างจริงจัง โดยรวมแล้วสาเหตุที่ทำให้เด็กๆ ร้องเพลงชาติไทยไม่ถูกต้อง และยังขาดความไพเราะอาจมาจาก การถ่ายทอดที่ไม่มีคุณภาพ คือเด็กๆในโรงเรียนจะถูกสั่งสอนโดยการใช้วิธีของการซึมซับทีละน้อยจนเกิดความคุ้นเคยกับเพลง ร่วมกับการสอนจากผู้ใหญ่หลายๆท่านอย่างไม่เป็นทางการ อาจสอนด้วยปากเปล่า หรือคำบอกเล่า ทำให้เกิดความผิดเพี้ยนของเนื้อเพลง และทำนองไป ไม่ถูกต้องตามแบบของต้นฉบับ นอกจากนั้นโรงเรียนยังไม่มีการฝึกสอนให้เด็กๆร้องเพลงชาติไทยในแบบฉบับที่ถูกต้อง ทำให้เด็กๆถูกละเลยในเรื่องนี้จึงร้องเพลงกันแบบผิดๆถูกๆมาตลอด ที่ร้ายแรงคือทุกคนยังขาดความเข้าใจและยังไม่เห็นความสำคัญของการร้องเพลงชาติให้ถูกต้อง

                จากที่ได้สังเกตและทำการวิเคราะห์เบื้องต้น วิธีการที่จะช่วยให้เด็กๆร้องเพลงชาติไทยได้อย่างถูกต้องคือ จะต้องมีการปรับเทคนิคการสอนร้องเพลงชาติไทยให้มีคุณภาพมากกว่านี้ และจะต้องทำซ้ำๆอย่างสม่ำเสมอ เพิ่มคอร์สการสอนร้องเพลงชาติไทยเข้าไปในวิชาดนตรีของเด็กๆ ให้มีการสอนตั้งแต่การอ่านเนื้อเพลง อ่านโน้ต การขึ้นเสียงสูง เสียงต่ำ รวมถึงการสื่ออารมณ์และความหมายของเพลง เพื่อให้เด็กๆเกิดความซาบซึ้งและร้องเพลงชาติไทยให้ออกมาจากหัวใจจริงๆ และสุดท้ายคือสิ่งที่สำคัญยิ่งคือ ทุกคนในโรงเรียนจะต้องให้ความร่วมมือกัน และรณรงค์ให้เด็กๆในโรงเรียน และชุมชนโดยรอบหันกลับมาร้องเพลงชาติให้ถูกต้อง ร้องด้วยความภาคภูมิใจในความเป็นชาติ

การที่จะช่วยให้เด็กๆร้องเพลงชาติได้อย่างถูกต้อง ทุกคนจะต้องช่วยกัน เพื่อให้เยาวชนไทยเกิดค่านิยม และเจตคติที่ ดีต่อการร้องเพลงชาติไทยอย่างถูกต้อง และช่วยกันอนุรักษ์เพลงชาติไทยไว้ และยังเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เด็กๆเกิดความรัก และหวงแหนในชาติบ้านเมืองของตนสืบไป



เครดิต : https://xn--2559-zeos1fq3d2b2a2n1a5ntc.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น