วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559

ความหวังใหม่ของการมีชิวิตอยู่จากสิ่งเล็กๆที่มีชื่อว่า “stem cell (สเต็มเซลล์)”

   หลายคนคงคุ้นหูกับคำว่า stem cell (สเต็มเซลล์) จากข่าวสารต่างๆไม่ว่าจะบนเว็บไซต์ต่างๆบนอินเตอร์เน็ต รายการโทรทัศต่างๆ หรือแม้แต่หนังสือพิมพ์ โดยส่วนมากแล้ว เรามักจะได้รับข้อมูลในเรื่องประโยชน์ของเจ้าสเต็มเซลล์ในเรื่องของการรักษาโรคต่างๆให้ดีขึ้นได้ หรือแม้แต่การช่วยชะลอความแก่ของผิวหนัง ซึ่งในการรักษาจากสเต็มเซลล์นั้นค่อนข้างที่จะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง จึงนำข้อมูลมาให้เพิ่มเติมสำหรับการตัดสินใจที่จะเลือกใช้สเต็มเซลล์เหล่านี้ในการรักษาโรคหรือเสริมความงาม

Stem cell (สเต็มเซลล์) คืออะไร
    stem cell (สเต็มเซลล์)เป็นเซลล์ต้นกำเนิดเป็นเซลล์ชนิดหนึ่งที่สามารถพบได้จากการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตต่างๆไม่ว่าจะเป็น มนุษย์ สัตว์ หรือแม้แต่พืช ภายในสเต็มเซลล์นั้นมีเซลล์อีกหลากหลายชนิดประกอบอยู่ สเต็มเซลล์เหล่านั้นล้วนมีความมหัศจรรย์อยู่ในตัวซึ่งเซลล์ทั้งหมดจะเป็นส่วนที่อยู่ตามอวัยวะร่างกายที่คอยควบคุมระบบต่างๆแทบทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ สมอง ตับ ปอด
    stem cell (สเต็มเซลล์) สามารถที่จะแยกตัวออกมาได้ 2 ประเภทได้แก่
     - 1. สเต็มเซลล์ที่มีการแยกตัวจากตัวอ่อน ที่สามารถเปลี่ยนแปลงเป็นเซลล์ชนิดอื่นๆได้อย่างหลากหลาย
     - 2. สเต็มเซลล์ที่มีการแยกตัวจากตัวเต็มไว ที่สามารถเปลี่ยนเป็นเซลล์ในส่วนของเนื้อเยื่อเท่านั้น เช่น เซลล์เลือดก็สามารถเปลี่ยนเป็นเม็ดเลือดแดงได้

ในร่างกายคุณมีแพทย์ขนาดจิ๋วที่คอยดูแล
   Stem cell (สเต็มเซลล์) มีหน้าที่ในการซ่อมแซมร่างกายของเราได้ เมื่อร่างกายของเรามีบาดแผลบาดเจ็บเซลล์ที่อยู่ในร่างกายของเราก็จะตายพร้อมไปกับบาดแผลไปด้วย สเต็มเซลล์ส่วนที่เหลือจึงมีหน้าที่ในการดูแลซ่อมแซมร่างกายโดยการแยกตัวออกมาทดแทนเซลล์ที่ตายไป ทำให้บาดแผลค่อยๆหายดีจนปกติ  วิทยาการทางการแพทย์ได้พิสูจน์แล้วว่าเซลล์มีส่วนช่วยการการชะลอความแก่ชราได้อีกด้วย จึงทำให้เริ่มมีการใช้สเต็มเซลล์มาเป็นส่วนหนึ่งในสถาบันเสริมความงามอีกด้วย

เหนือคำว่าหน้าที่ของ....เซลล์
  
วิทยาการทางการแพทย์นั้นได้มีการพัฒนาไปไกลมากแล้ว ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้มีการทดลองใช้ Stem cell (สเต็มเซลล์) ในการรักษาโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคลูคีเมีย (มะเร็งเม็ดเลือดขาว) และทาลัสซีเมีย ซึ่งผลการทดลองนั้นเป็นที่น่าพอใจมา สเต็มเซลล์สามารถรักษาโรคสองโรคนี้ได้สำเร็จโดยการนำสเต็มเซลล์ที่อยู่ในไขมาปลูกถ่ายเพื่อยับยั้งโรค

จริงหรือไม่ stem cell (สเต็มเซลล์) เป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอาง
  
หลายคนอาจจะได้ยินคำโฆษณาเกินจริงที่บอกว่าในตัวเครื่องสำอางมีส่วนประกอบของสเต็มเซลล์ประกอบอยู่ ที่จริงแล้วในผลิตภัณฑ์ต่างๆไม่มีส่วนประกอบของเซลล์อยู่จริง สำนักคณะกรรมการอาหารและยาสั่งประกาศห้ามที่จะให้เครื่องสำอางมีเซลล์หรือสิ่งต่างๆที่มาจากมนุษย์ จึงได้ให้เลี่ยงที่จะโฆษณาแก่กลุ่มผู้ใช้เป็นเรื่องอื่นแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น