วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558

รูปแบบ Email Marketing ที่สร้างความสำเร็จให้ธุรกิจคุณ

รูปแบบของ Email Marketing ยอดนิยมที่ใช้กันแพร่หลาย ส่วนมากจะอยู่ในรูปแบบของ E-Newsletter หรือก็คือจดหมายข่าวออนไลน์ที่สามารถส่งข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแนะนำสินค้าใหม่ โปรโมทกิจกรรม ยื่นข้อเสนอพิเศษของธุรกิจไปยังกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในรายชื่อ Email list หรือสมาชิกที่เป็นลูกค้าของบริษัท ซึ่งเราสามารถใช้ Email marketing ในรูปแบบต่างๆเพื่อสร้างมูลค่าแก่ธุรกิจได้ ดังต่อไปนี้      
รักษาความสัมพันธ์ของลูกค้า (Customer Retention)
สามารถสร้างแบรนด์ และทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราไม่ได้ลืมเขา การส่ง Email ไปหาลูกค้าอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นการรักษาสายสัมพันธ์ที่ดี เมื่อเขาเกิดความต้องการสินค้าหรือบริการ แบรนด์เราจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่อยู่ในใจเขา
กระตุ้นการขายและรักษาฐานลูกค้า
ยกตัวอย่างเช่น การการส่งอีเมลเพื่อแจ้งข่าวสาร โปรโมชั่น ส่วนลดต่างๆ หรือแจ้งข้อเสนอพิเศษเฉพาะบุคคลที่ลูกค้ารายนั้นๆสนใจ (Customization) ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นลูกค้าก่อให้เกิดความรู้สึกอยากซื้อขึ้นมาทันที และยิ่งสร้างความประทับใจหากเราใส่ใจที่จะส่งข่าวสารที่ตรงใจลูกค้าจริงๆ
ประหยัดต้นทุน
Email Marketing สามารถส่งข้อความซ้ำๆ ไปหาลูกค้าได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายมาก และลูกค้าสามารถ Check Email เมื่อไหร่ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองกระดาษทำใบปลิว หาคนแจก หรือโทรหาลูกค้าซึ่งไม่รู้ว่าจะมีกี่คนที่ซื้อหรือยินดีที่จะรับสายคุยกับเรา
ใช้ในเชิงการวิจัยและพัฒนาธุรกิจ
อาทิ การส่งอีเมลไปในลักษณะแบบสอบถาม เพื่อสำรวจผลตอบรับความคิดเห็น ความรู้สึก ทัศนคติ ที่ลูกค้ามีต่อสินค้าและบริการ เพื่อต่อยอดนำข้อมูลเหล่านั้นไปพัฒนาปรับปรุงธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นและแก้ไขความไม่พอใจของลูกค้าได้อย่างตรงจุด

                หากเรามีความเข้าใจในแต่ละรูปแบบและสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม จะส่งผลให้ลูกค้าอยู่กับเราในอย่างยาวนานและสร้างมูลค่าแก่องค์กรได้มาก เพราะต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้าใหม่นั้นสูงกว่าการรักษาลูกค้าเก่า และลูกค้าเก่ามีโอกาสที่จะซื้อต่อยอดมากกว่าลูกค้าใหม่นั่นเอง (ที่มา: Peppers and Rogers)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น