วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Google Adwords ทางเลือกธุรกิจแนวใหม่

ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าการใช้สื่อออนไลน์นั้นเป็นเสมือนส่วนประกอบหลักของการดำเนินธุรกิจ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มมีแนวโน้มที่จะหันมาจับจ่ายใช้สอยผ่านสื่อออนไลน์กันหมดแล้ว เนื่องจากเป็นช่องทางการบริโภคที่ง่าย สะดวก และรวดเร็วเป็นอย่างมากสืบเนื่องมาจากการพัฒนาของเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค สังเกตุได้ง่ายๆ เมื่อเราต้องการสินค้าสักอย่างหนึ่ง สิ่งแรกที่เราจะทำคือการ ค้นหาหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้านั้นผ่านกูเกิล (Google) หรือที่เราเรียกกันอย่างติดปากว่า “อากู๋”  นั่นเอง

                และเมื่อเราสังเกตุให้ดี เมื่อเราทำการค้นหาข้อมูลผ่านกูเกิล จะเห็นแถบด้านบน และด้านข้างขวามือ (ที่เป็นแถบสีเหลือง) นั่นคือตำแหน่งของ Google Adwords ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีการขึ้นโฆาณาผ่านกูเกิล ซึ่งเป็นรูปแบบของการโฆษณาแบบ PPC (Pay Per Click) เมื่อคลิกถึงจะเสียเงิน ถ้าไม่คลิกก็ไม่ต้องเสียเงิน โดยอัตราค่าบริการต่อการคลิกข้อความในส่วนของ Google Adwords นั้นจะขึ้นอยู่กับคำที่ใช้ในการโฆาณา (Key Words) ว่าคำนั้นเป็นคำยอดฮิตที่มีคนบิทประมูลแข่งกันมากน้อยแค่ไหน ซึ่งราคาก็จะมีเริ่มต้นตั้งแต่ คลิกละ 1 บาท ไปถนถึง 30บาท เลยทีเดียวแต่เมื่อวงเงินที่เราทุ่มไปกับการทำโฆษณา Google Adwords นั้นหมดลง โฆษณาที่โชว์อยู่ด้านบนหรือด้านข้างขวามือก็จะหายไปจากหน้าแรกของกูเกิลโดยอัติโนมัติ เมื่อระบบของกูเกิลเป็นแบบนี้หลายคนจึงเกิดคำถามตามมาว่า แล้วธุรกิจหน้าใหม่ที่เงินทุนน้อยแต่อยากทำโฆษณาจะทำอย่างไรเพราะไม่มีทุนมากพอที่จะบิทประมูลแข่งกับธุรกิจรายใหญ่ แต่ไม่ต้องห่วง เพราะทาง Google ได้มีการปรับเปลี่ยนระบบการคิดเงินใหม่โดยใช้ “คะแนนคุณภาพ” เข้ามาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาด้วยว่า โฆาณานั้นมีคนคลิกบ่อยแค่ไหน? เนื้อหาที่อยู่ในเว็บไซต์นั้นตรงกับคำค้นหา (Key Words) ของลูกค้ามากน้อยแค่ไหน ทำให้ธุรกิจเล็กๆที่เงินทุนไม่สูงก็สามารถแข่งขันกับธุรกิจรายใหญ่ในตลาดออนไลน์ได้ันั่นเอง

                สงสัยเหมือนกันใช่ไหมว่า “แล้วแบบนี้จะมีคนแกล้งคลิก เพื่อให้ค่าโฆษณาหมดเร็วๆหรือไม่?”

แน่นอนนี่เป็นช่องโหว่ที่ทาง Google สามารถจัดการได้ เจ้าของธุรกิจจึงไม่ต้องกังวลเพราะ Google จะตรวจจับอัตราการคลิกจากหมายเลขเครื่อง โดยตรวจสอบจากหมายเลข IP Address ของเครื่องคอมพิวเตอร์ หากใช้ IP และคลิกโษณาในเวลาที่ไกล้เคียงกัน ระบบจะมองว่าผิดปกติ และจะทำให้การคลิกซ้ำๆนั้นถือเป็นโมฆะไปในที่สุด ผู้ประกอบการจึงไม่เสียเงินโดยใช่เหตุอย่างแน่นอน

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : โฆษณา adword

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.nipa.co.th/โฆษณาGoogleAdwords

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น