วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เทคนิคถมที่จากผู้รับเหมา

ในการรับถมที่ดิน เพื่อปลูกบ้านที่อยู่อาศัย หรือปลูกอาคาร เป็นสิ่งปลูกสร้างที่ก่อตั้งขึ้นบนพื้นที่ดินราบ ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องถมที่ดินก่อน เพื่อเป็นการปูพื้นฐานโครงสร้างของบ้านหรืออาคารที่ดี เนื่องจากการถมที่ดินนั้นจะเป็นการช่วยลดโอกาสในการทรุดตัว เนื้อดินจะไม่เป็นโพรง ซึ่งหากเจ้าของพื้นที่มีเวลามากพอการถมที่ทิ้งเอาไว้ก่อนการก่อสร้างนานหลายๆเดือน หรือเป็นปีได้ยิ่งดี เพราะดินที่ถมลงไปจะต้องใช้เวลาในการทรุดตัว เพื่อให้ดินอัดแน่นมากเพียงพอที่จะเป็นฐานที่ดีในการก่อสร้างต่อไป แต่ถ้าเกิดเจ้าของที่ดินมีงบประมาณในการลงทุนถมที่ดินด้วยทรายก็ไม่จำเป็นต้องรอเวลานานหลายเดือนมากนัก เพราะเนื้อทรายจะอัดแน่นได้ไว ทำให้ไม่จำเป็นต้องรอเวลานานๆ แต่เอาจริงๆแล้วหลังจากถมที่ดินเสร็จเรียบร้อยแล้วก็สามารถสร้างบ้านต่อได้เลย เพราะถึงอย่างไรตัวบ้าน หรือตัวอาคารก็ไม่ได้ตั้งอยู่บนดิน แต่ตั้งอยู่บนตอม่อ และเสาเข็ม จึงไม่จำเป็นเท่าไหร่ที่จะต้องใช้เวลาในการรอชั้นดินอัดแน่น หรือมีอีกทางหนึ่งคือ ใช้รถบดเข้าไปบดเข้าไปวิ่งเล่นอยู่ในพื้นที่ดินเพื่อช่วยในการบดอัดให้ดินแน่นได้อีกทางหนึ่งขึ้นอยู่กับข้อตกลงของผู้รับเหมา แต่หลังจากปลูกบ้านหรืออาคารเสร็จภายใน 6-8 เดือนเป็นอย่างน้อยนั้น โอกาสที่ดินจะยุบตัวก็จะมีอีก นอกจากนั้นการปลูกบ้านบนเนิน จะต้องยกตัวบ้านให้สูงขึ้นแล้วทำเนินรอบๆ กรณีนี้สามารถถมดินเป็นเนินก่อนปลูกบ้าน หรือปลูกบ้านก่อนค่อยถมดินรอบๆก็ได้

                อันที่จริงแล้วก่อนการถมที่ ผู้รับเหมาจะต้องเป็นผู้เข้าไปพูดคุยกับเจ้าของพื้นที่เพื่อวิเคราะห์และพิจารณาสภาพของพื้นดินในส่วนตรงนั้นก่อน เช่น พื้นที่ตรงนั้นเป็นดินเลนก็ควรใช้ทรายเข้าไปถมก่อนจะดีกว่า แล้วค่อยตามด้วยดิน เพราะทรายจะมีความหนาแน่นมากกว่านั่นเอง ส่วนบางพื้นที่สามารถหาดินลูกรังได้ง่าย ก็ควรใช้ดินลูกรังในการถมที่ไปเลยจะดีที่สุด เพราะดินลูกรังนั้นมีความหนาแน่นและมีคุณสมบัติในการจับตัวเป็นก้อนได้ดีกว่าทราย เมื่อถมด้วยดินลูกรังแล้วก็สามารถใช้ทราย หรือใช้ดินเข้ามาถมที่ต่อได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับงบประมาณของเจ้าของที่ดินด้วย

               

ในขั้นตอนการถมที่นั้นสามารถกล่าวคร่าวๆได้คือ จะถมจากด้านในออกมาด้านนอก เพื่อสร้างขอบเขตพื้นที่โดยจะต้องถมที่นำเป็นทางเข้าไปก่อน จากตอนหน้าไปตอนหลัง แล้วจึงถมไล่ออกมา ถ้าด้านข้างของพื้นที่แปลงนั้นเป็นพื้นที่โล่งก็จะต้องถมให้มีความลาดเอียงเพื่อกระจายน้ำหนักออกไป ป้องกันไม่ให้ดินหรือทรายที่ทำการถมลงไปไหลเทลงมากองรวมกัน จากนั้นก็จะทำกำแพงดินกั้นเอาไว้แล้วค่อยถมดินต่อให้เต็มพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น