วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Stem cell กับการฟื้นฟูและซ่อมแซมผิว

สเต็มเซลล์ (stem cell) เริ่มเข้ามามีบทบาทในด้านความงามเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการฟื้นฟูและซ่อมแซมผิวหนัง และในปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์รูปแบบต่างๆ ออกวางจำหน่ายมากมาย แต่ก่อนที่เราจะเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ใดนั้น เราควรมาทำความรู้จักกับเจ้าสเต็มเซลล์กันก่อนนะคะ

Stem Cell คืออะไร?

สเต็มเซลล์คือ เซลล์ต้นกำเนิดที่สามารถพบได้ทั่วไป มีความสามารถในการแบ่งตัวได้อย่างไม่จำกัดและสามารถเปลี่ยนแปลงไปเป็นเซลล์ชนิดอื่นได้ เช่น เซลล์ผิวหนัง เซลล์เม็ดเลือดแดง สมอง และหัวใจ เป็นต้น

สเต็มเซลล์มีกี่ประเภท?

สเต็มเซลล์แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ stem cellที่ได้จากตัวอ่อนและสเต็มเซลล์จากสิ่งมีชีวิตที่โตเต็มวัย ทั้ง 2 ประเภทแตกต่างกันที่คุณสมบัติในการเปลี่ยนแปลง โดยสเต็มเซลล์จากตัวอ่อนจะสามารถเปลี่ยนเป็นเซลล์ได้เกือบทุกชนิด แต่สเต็มเซลล์จากสิ่งมีชีวิตโตเต็มวัยนั้น จะเปลี่ยนเป็นเซลล์เฉพาะเนื้อเยื่อนั้นๆ

สเต็มเซลล์เกี่ยวข้องกับผิวอย่างไร?

โดยปกติเราจะมีสเต็มเซลล์ที่ช่วยซ่อมแซมส่วนต่างๆ ในร่างกายอยู่แล้ว แต่เมื่อมีอายุมากขึ้นจำนวนของstem cellก็ลดลง เช่นเดียวกันกับที่ผิวหนัง เมื่อมีจำนวนสเต็มเซลล์น้อยลงก็ส่งผลให้การแทนที่หรือการซ่อมแซมเซลล์ผิวที่แห้งและตายแล้วน้อยลง ปัญหาสุขภาพผิวก็ตามมา ไม่ว่าจะเป็นผิวหนังบาง แพ้ง่าย และปัญหาริ้วรอย การเพิ่มจำนวนสเต็มเซลล์จึงกลายเป็นวิธีการแก้ปัญหาเพื่อให้มีสุขภาพผิวที่ดี

สเต็มเซลล์ที่สกัดจากพืช

การสกัดstem cellมาใช้มักจะสกัดจากพืชหรือผลไม้มากกว่าสิ่งมีชวิต เนื่องจากสารสกัดที่ได้จากสิ่งมีชีวิตหรือสัตว์ยังมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยอยู่ ตัวอย่างพืชและผลไม้ที่นำมาสกัดเช่น แอปเปิ้ล เพราะคุณสมบัติที่น่าสนใจอย่างการมีระยะเวลาเน่าเสียช้า จึงได้มีการทดลองสกัดสารสำคัญจากสเต็มเซลล์ในผลแอปเปิ้ล เพื่อนำมาผลิตสารลดริ้วรอยและช่วยฟื้นฟูผิวให้กลับมาอ่อนเยาว์อีกครั้ง

สเต็มเซลล์กับผลิตภัณฑ์ความงาม

สำหรับสเต็มเซลล์ที่นำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ความงามนั้น เราไม่สามารถนำสเต็มเซลล์มาเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ได้โดยตรงเนื่องจากต้องใช้การเพาะเลี้ยงแบบพิเศษ มีการควบคุมปัจจัยต่างๆ อย่างดี สเต็มเซลล์จะสลายตัวเมื่ออยู่ในอุณหภูมิปกติ แต่เราสามารถนำสเต็มเซลล์มาใช้โดยการเพาะเลี้ยงแบบพิเศษเพื่อให้ผลิตสารที่มีประโยชน์แล้วนำมาสกัดเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ได้

 

และนี่คือข้อมูลเบื้องต้นของสเต็มเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูและซ่อมแซมผิวของเรา หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจก่อนเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากสเต็มเซลล์กันนะคะ



ขอบคุณบทความจาก : http://www.trevisclabshop.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น